Sunday, December 31, 2000

Nút ráy tai khô ở trẻ

Con trai tôi 6 tuổi, cháu có 2 nút ráy tai khô đặc kín cả hai bên, ảnh hưởng đến thính lực, thị lực và khả năng học tập của cháu. Gia đình đã đưa cháu đến các bộ phận khám, bệnh viện nhưng cháu đều không hợp tác, thường quẫy đạp la hét rất ghê. Bác sĩ viện Nhi chỉ định là phải gây mê tĩnh mạch mới có thể “làm việc” được với cậu này nhưng bây giờ cứ đi tới cổng bệnh viện là cháu khóc nhất quyết không vào. Tôi đã mua audiclean, Ray C xịt cho cháu đều. Nhưng nó chỉ làm cho cái lớp bên ngoài bở ra một chút, chứ không chui ra và để thuốc ngấm về bên trong. Tôi cũng định lấy ráy cho cháu lúc ngủ, nhưng mặc dù ngủ say đến mấy, mẹ cứ động vào trong tai là cựa quậy ngay. Mong bác sĩ giúp tôi, sắp về năm học rồi ạ...

(Phan Thi Nga - Hà Nội)

Không cần phải gây mê tĩnh mạch để lấy ráy tai đâu. Những trường hợp phải gây mê là dị vật lọt vào tai khó lấy và em bé không hợp tác, hơn 30 năm công tác tôi chưa thấy ai lại gây mê lấy ráy tai.

Chị có dùng thuốc mà chỉ “bở một ít lớp bên ngoài” là do chưa đủ thời gian cho thuốc ngấm. Theo tôi, chị nên thử sử dụng lại audiclean, 1 ngày em nhỏ nhiều lần (5, 6 lần) sau khi nhỏ chị đừng lau chùi gì cả mà cho bé nằm nghiêng khoảng 10 phút (tai mới nhỏ thuốc quay lên trần), sau đó đổi sang nhỏ tai kia cũng làm theo quá trình như vậy. Sau 3 ngày (trường hợp dễ) đến một tuần ráy tai kể cả tại trong sâu sẽ mềm. Có trường hợp ráy tai mềm có thể tự chảy ra ngoài, có trường hợp khó đến bác sĩ hút ra không đau đớn gì hết.

Con chị đã 6 tuổi là tuổi nghe và hiểu rồi, có lẽ lần trước nhất lấy làm trầy xước gây đau nên bé sợ. Chị để lâu lâu một chút khoảng sau 1 tuần, ráy tai vừa mềm dễ lấy mà bé cũng quên dần cảm giác đau lúc đó hãy bắt đầu lấy. Bệnh nhân của tôi, những trường hợp khó tôi đều làm như vậy, chị thử xem nhé. Nhớ là sau nhỏ tai không được chùi mà phải nằm nghiêng lâu để thuốc thấm sâu và ngày nào cũng nhỏ tai cho đến ngày lấy ráy tai (tự lấy hay đi bác sĩ). Tôi phải dặn vậy vì có một số người nhỏ 3 - 4 ngày đầu theo chỉ dẫn sau đó ngưng vài ngày mới tới khám ráy tai lại khô lại.

BS.CKII. NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY

No comments:

Post a Comment