Sunday, December 31, 2000

Chương trình cha mẹ và con

Các chương trình phục hồi sớm cho trẻ khiếm thính do thần kinh giác quan rất quan trọng. Chúng thường trực tiếp hướng đến cha mẹ cũng như con của họ.

Hầu hết thời gian của trẻ nhỏ là ở với gia đình và trong môi trường này, trẻ em học giao tiếp rất tốt nhất. Khi giao tiếp hiệu quả, nhìn chung trẻ em sẽ có ít hoặc không có khó khăn để có kỹ năng xã hội và kỹ năng giáo dục cơ bản giúp cho trẻ phát triển tốt.

Trẻ em học ngôn ngữ nói hoặc ra dấu tiện lợi nhất trong 2, 3 năm đầu đời. Vì thế, lý tưởng nhất là việc đánh giá chẩn đoán và điều trị hướng đến mục đích phát triển kỹ năng giao tiếp có hiệu quả cần được Tiến hành lúc trẻ được vài tháng tuổi. Các chương trình phục hồi sớm đẩy mạnh việc sử dụng ngôn ngữ tín hiệu hoặc ngôn ngữ nói hoặc cả hai.

 Việc phát triển ngôn ngữ Tiến hành qua những hoạt động có ý nghĩa từ những tháng đầu đời của trẻ
Tuy nhiên, nhiều quốc gia chưa có chương trình can thiệp nghe - nói. Điều này làm chúng tôi lấy làm tiếc, bởi vì việc sử dụng công nghệ hiện đại, nhất là là các lọai máy nghe mới bây giờ và việc cấy điện ốc tai có thể giúp cho số đông trẻ khiếm thính đạt được ngôn ngữ nói trôi chảy và thành thạo. Vì lý do này chúng tôi sẽ mô tả nội dung trong một chương trình nghe nói điển hình của can thiệp sớm.

Chương trình cha mẹ và con

Cả gia đình, ba mẹ và con của họ (bị khiếm thính), 1 tuần cần phải học thêm 1 - 2 tiếng trong những khóa điều trị nghe nói. Trong những khóa này giáo viên sẽ hướng dẫn các kỹ thuật để kích thích nghe, nói và phát triển ngôn ngữ. Cha mẹ sẽ thực hiện và củng cố thêm những điều đã học vào các ngày còn lại trong tuần.

Trẻ em luôn kiếm tìm ý nghĩa và đó chính là động lực cho sự có được ngôn ngữ khi chúng còn rất trẻ. Sau đó, nói và ngôn ngữ đuợc phát triển hiệu quả nhất trong môi trường sống tự nhiên của trẻ. Bởi vậy, chương trình cha mẹ và con tiến hành tốt nhất trong 1 môi trường giống như ở nhà bao gồm một căn hộ có bộ phận tiếp khách, phòng ngủ, nhà bếp, nhà tắm… và đầy đủ đồ đạc trong phòng. Nếu không trang bị được như vậy thì khóa học nên tổ chức ở nhà hoặc nơi tương tự như nhà ở. Thường một chương trình nghe nói chủ trương đưa trẻ khiếm thính vào học chung tại nhà trẻ dành cho trẻ nghe bình thường. Mục đích của việc này là tăng kinh nghiệm học hỏi bằng cách tiếp xúc với trẻ nghe bình thường. “Chương trình cha mẹ và con” có kế hoạch và nội dung luyện tập được lập ra cho từng trẻ và cùng khi trẻ vẫn tham gia đi nhà trẻ bình thường.

Giao tiếp giữa cha mẹ và con là sự kiện ngẫu nhiên với trẻ nghe bình thường, nhưng đối với trẻ khiếm thính sẽ phải cân nhắc kỹ. Cha mẹ (hoặc người trông trẻ) là những người tham dự cần yếu nhất trong chương trình cha mẹ và con. Việc để hết tâm trí của họ về đưa trẻ có thể là việc ưu tiên số 1 trong suốt 3 năm đầu đời của trẻ... Cha mẹ và những người trông trẻ phải như những thầy cô giáo tăng cường và củng cố các phương pháp điều trị đã được hướng dẫn.

Phần đầu của “chương trình cha mẹ và con”, cha mẹ sẽ học về nghe và khiếm thính. Nhờ vậy, nhiều cha mẹ biết được mức nghe của con mình, và có thể phát hiện những tiến bộ rất nhỏ vào nghe thường qua những biểu hiện của con.

Nội dung của một chương trình có hiệu quả bao gồm tư vấn, các dịch vụ giáo dục liên tục, các đánh mức giá thính học định kỳ và hàng ngày, và các hỗ trợ tư vấn điều trị phù hợp vào tai, tâm thần và nghề nghiệp.

Những lưu ý

Trong việc đánh giá hiệu quả của chương trình, cần quan tâm những nhân tố sau đây: triết lý và chỉ tiêu của chương trình; lợi ích có được từ hỗ trợ tư vấn vào tai, tâm lý và những vấn đề khác; quy trình hoặc chương trình cho việc đánh giá thính học bao gồm bảo dưỡng và lắp đặt máy nghe; đo nhĩ lượng và đo thính lực mỗi 6 tháng/lần; giáo dục chuyên môn về nghe, nói ngôn ngữ, và sự phát triển mọi mặt của trẻ; đánh mức chi phí sự tiến bộ đạt được về nói và ngôn ngữ của trẻ (thích hợp là mỗi 6 tháng); cuối cùng là đánh mức chi phí khả năng nói và ngôn ngữ của những trẻ này, nhất là đối với trẻ khiếm thính nặng.

Cần phải nhấn mạnh là việc xác định sớm, hỗ trợ nghe sớm và tập luyện sớm qua “chương trình ba mẹ và con” là lợi điểm của toàn bộ các phương pháp giáo dục trẻ khiếm thính. Trẻ khiếm thính thường tham gia chương trình sớm nhất khoảng 3 tháng tuổi và nhất thiết phải tiến hành trước khi trẻ 3 tuổi.

Trong các chương trình này, cha mẹ được nhìn tiếp nhân là tác nhân chính của việc phục hồi vì họ luôn gần gũi với con của họ trong lúc chúng thức. Họ học cách để chỉnh máy nghe, ốc tai điện tử sao cho con họ nghe rất tốt nhất và dùng như thế nào tốt nhất để phát triển kỹ năng giao tiếp tại nhà với mọi người trong gia đình, cách chăm sóc những dụng cụ này ra sao và đánh giá sự tiến bộ của con họ như thế nào.

Thường chương trình nghe nói chấp nhận trẻ từ vài tháng tuổi và tiếp tục theo dõi sự tiến bộ của trẻ và đem tới cho gia đình những dịch vụ hỗ trợ sau lúc trẻ đi học. Hầu hết trẻ tham dự những chương trình này suốt những năm đầu đời đều đi học tại các trường bình thường. Vì thế 1 phần nhu yếu việc làm của chương trình là thiết lập mối quan hệ với các trường sao cho các giáo viên của trường thông thường được có đầy đủ thông tin vào trẻ một lúc em tới trường này.

TTƯT. BS.CKII. NGUYỄN THỊ

BÍCH THỦY (dịch)

No comments:

Post a Comment