Monday, January 1, 2001

Bệnh chảy máu cam ở trẻ

Con tôi năm nay lên 8 tuổi, cháu từ nhỏ đã hay bị chảy máu cam. Sau đó lớn lên đỡ hơn, nhưng cách đây 1 tháng cháu bị ộc máu cam từ mũi khá nhiều. Cách đây hai tuần, ở họng cháu đùn ra đờm có máu như tiết, cháu nhổ độ 5 - 6 lần ra máu, sau đó thì cả ngày không thấy ra nữa. Cháu vốn là đứa trẻ cao lớn khỏe mạnh và ít lúc bị ốm vặt.

Hiện tượng như vậy có đáng lo ngại không và có cần gấp phải đi xét nghiệm không?

( Lê Văn Long - An Giang)

Chảy máu mũi tại trẻ nhỏ thường không đáng lo ngại lắm vì ở đầu vách ngăn mũi có một vị trí được gọi là điểm mạch, có khi chỉ cần sốt cao trẻ cũng bị chảy máu mũi rồi chưa nói tới trẻ em hay dụi mũi ngứa mũi làm chấn thương vùng này. Với những trường hợp này máu mũi không chảy lâu, chỉ cần nhét miếng bônghơi chặt một tí ngay cửa mũi, hay lấy 1 ngón tay ép sát cánh mũi bên bị chảy máu mũi một lúc về phía vách ngăn là hết chảy.

Nếu trẻ em chảy máu mũi liên tục nên xét nghiệm máu coi có bất thường các thành phần của máu không, hay có bệnh gì vào máu không.

Riêng vào trường hợp con của bạn, ngoài xét nghiệm máu nên cho cháu chụp CT và nội soi vòm họng kiểm tra thêm để loại trừ bệnh u xơ vòm mũi họng.

Bệnh u xơ vòm mũi họng hay gặp tại các cháu nam tuổi từ 14 - 16. Con bạn mới 8 tuổi không nghĩ nhiều đến bệnh này. Tuy nhiên, dù hiếm nhưng vẫn có những trường hợp bệnh u xơ vòm mũi họng tại trẻ nhỏ tuổi hơn, vì vậy làm đầy đủ xét nghiệm vẫn tốt và yên tâm hơn.

BS.CKII. NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY

No comments:

Post a Comment